Nhằm nâng cao
chất lượng xây dựng ma trận và ra
đề kiểm tra định kì, Phòng
Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường
để nhận xét và rút kinh nghiệm đề kiểm tra định kì năm học 2024 – 2025.
Trải qua các
bước: tổng hợp đề kiểm tra (ma trận, đề kiểm tra, hướng dẫn chấm), mã hóa, tổng
hợp nhận xét của các tổ bộ môn Toán – Tiếng Việt thuộc Hội đồng bộ môn cấp tiểu
học, hơn 300 cán bộ quản lí và tổ trưởng chuyên môn khối 4, 5 thuộc các trường
tiểu học công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã tham gia
sinh hoạt chuyên môn liên trường do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thủ Đức
tổ chức vào ngày 10 và 11/12/2024.
Buổi sinh hoạt
chuyên môn liên trường về nhận xét đề kiểm tra môn Tiếng Việt có sự tham gia của
TS.Trịnh Cam Ly – Chuyên viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo
TP.HCM. Sau phần chia sẻ về ưu điểm và hạn chế của các đề kiểm tra do Tổ bộ môn
Tiếng Việt tổng hợp, TS. Trịnh Cam Ly đã có những hướng dẫn vô cùng chi tiết và
sát với thực tiễn, giúp các đơn vị chủ động xây dựng ma trận, đề kiểm tra và hướng
dẫn chấm hiệu quả, tiết kiệm thời
gian, đặc biệt là đúng với yêu cầu của chương trình.
Buổi chuyên đề “Dạy học và đổi mới kiểm
tra đánh giá môn Toán lớp 5 theo
hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh” và sinh hoạt chuyên môn liên trường
về nhận xét đề kiểm tra môn Toán có sự tham gia của ThS.Đậu Thị Huế – Chuyên
viên Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Thông qua chuyên đề,
cán bộ quản lí và giáo viên đã được học hỏi từ báo cáo tham luận “Dạy học môn Toán
lớp 5 theo hướng phát triển năng lực học
sinh”; được rút kinh
nghiệm cụ thể về ưu điểm và hạn chế của ma trận và đề kiểm tra môn Toán; đặc biệt là được
gợi mở nhiều cách thức để thiết kế đề kiểm tra môn Toán theo hướng phát triển
năng lực của học sinh.
Qua hai buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường,
cán bộ quản lí và giáo viên đã tham gia rất nghiêm
túc và tích cực. Chắc chắn với những điều học hỏi được, CBQL và GV sẽ có thêm
kinh nghiệm để điều chỉnh, xây dựng ma trận và ra đề
kiểm tra chất lượng, đúng định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Chương
trình GDPT cấp Tiểu
học.